Chính trị - Xã hộiThế giớiPháp luậtKinh tếSống khỏeGiáo dụcThể thaoVăn hóa - Giải tríNhịp sống trẻNhịp sống sốBạn đọcDu lịchCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTUỔI TRẺ CƯỜITUỔI TRẺ TVTỦ SÁCH

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất

14/04/2022

TTO - Bộ Giáo dục và đào tạo vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 ngành giáo dục mầm non năm nay với nhiều điều chỉnh mới.

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất - ảnh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Công bằng đối với thí sinh

Dự thảo quy chế nêu rõ nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đảm bảo công bằng đối với thí sinh.

Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những ngành đào tạo thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng có quy định riêng); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;

Về đánh giá năng lực: thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;

Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những ngành, chương trình đủ điều kiện trúng tuyển...

Bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có lộ trình

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất - ảnh 2

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP Cần Thơ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự thảo quy định các trường quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo.

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác): Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn.

Đối với một ngành, chương trình đào tạo có chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển: việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ hợp lý, không gây mất công bằng cho các thí sinh chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau.

Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có lộ trình hợp lý, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Bộ ban hành kế hoạch xét tuyển chung đợt 1

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất - ảnh 3

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cũng theo dự thảo, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ ban hành kế hoạch chung cho công tác xét tuyển đợt 1 để các cơ sở đào tạo phối hợp triển khai các quy trình: đăng ký xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ và trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

Tổ chức xét tuyển tại các trường theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập THPT; xử lý nguyện vọng trên hệ thống (theo chu trình lặp kết hợp với quy trình xét tuyển tại cơ sở đào tạo); xác nhận nhập học trên hệ thống và nhập học tại trường.

Căn cứ kế hoạch chung, các trường xây dựng kế hoạch xét tuyển thẳng, kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh riêng và kế hoạch xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có).

Bộ sẽ hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các trường. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của bộ.

Thí sinh dự tuyển đợt 1 đào tạo chính quy (gồm cả thí sinh đã dự tuyển theo kế hoạch xét tuyển sớm của các trường) thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống (qua Cổng thông tin tuyển sinh của bộ hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia) theo kế hoạch chung và hướng dẫn của bộ.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Không yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Các trường có kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh tổ chức cho thí sinh đăng ký dự tuyển bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Các trường công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo Trần Huỳnh trên Tuổi Trẻ Online

...